Đại học Pennsylvania

Đại học Pennsylvania (thường được gọi là Penn hay UPenn) thành lập năm 1740, tọa lạc tại Philadelphia - bang Pennsylvania - Hoa Kỳ. Penn là một trong 14 thành viên sáng lập Hiệp hội các trường đại học Hoa Kỳ (Association of American Universities).

Benjamin Franklin, người thành lập Đại học Pennsylvania, ủng hộ chương trình đào tạo chủ yếu tập trung vào giáo dục thực tiễn, phục vụ cho thương mại và dịch vụ công cộng cũng như các ngành học cổ điển và thần học. Penn là một trong những trường đại học đầu tiên thực hiện mô hình đào tạo đa ngành. Mô hình này được các trường đại học ở châu Âu phát minh ra, có đặc điểm là tập trung nhiều trường dưới cùng một trường đại học. Penn gồm các trường thành viên: Trường Truyền thông, Trường Khoa học và Nghệ thuật, Trường Nha khoa, Trường Thiết kế, Trường Kỹ thuật và Ứng dụng khoa học, Trường Giáo dục, Trường Luật, Trường Điều dưỡng, Trường Y khoa, Trường Chính sách và Thực hành, Trường Thú y, và Trường Kinh doanh Wharton.

Đại học Pennsylvania đào tạo nhiều chuyên ngành khác nhau, có chương trình nghiên cứu chuyên sâu và nhiều chương trình về dịch vụ cộng đồng. Trường cũng nổi tiếng với các chương trình như khoa học xã hội và nhân văn, nghiên cứu và giảng dạy y sinh. Penn đẩy mạnh mô hình đào tạo đa ngành thông qua các chương trình liên kết và các trung tâm nghiên cứu. Đây là một ngôi trường hợp nhất, cho phép sinh viên tham dự các lớp học từ bất cứ trường thành viên nào của Penn.

Các chương trình nghiên cứu và học tập tại Đại học Pennsylvania được đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm giảng dạy. Tổng cộng đã có 28 thành viên của Penn được nhận giải thưởng Nobel, 4 người trong số họ hiện đang là giảng viên và 9 người là cựu sinh viên. Trường cũng đã đào tạo rất nhiều cựu sinh viên xuất sắc, bao gồm cựu Tổng thống Mỹ - William Henry Harrison, cựu Thủ tướng Philippines - Cesar Virata, Tổng thống đầu tiên của Nigeria - Nnamdi Azikiwe, Tổng thống đầu tiên của Ghana - Kwame Nkrumah, Tổng thống đương nhiệm của Bờ Biển Ngà - Alassane Ouattara; nhiều chính trị gia lỗi lạc khác bao gồm cựu Đại sứ của Hoa Kỳ tại Singapore và Trung Quốc, Thống đốc của Utah - Jon Huntsman, Jr., Thượng nghị sĩ bang Pennsylvania - Arlen Specter, cựu Thống đốc bang Pennsylvania - Ed Rendell; 3 Thẩm phán Tòa án tối cao Hoa Kỳ và các Thẩm phán Tòa án tối cao của các tiểu bang khác. Nhiều sinh viên tốt nghiệp tại Penn là người sáng lập các công ty kỹ thuật, công ty luật quốc tế, các tổ chức tài chính toàn cầu, hiệu trưởng của các trường đại học và 18 tỷ phú hiện vẫn còn sống.

Nhiều cựu sinh viên rất xuất sắc ở các lĩnh vực như khoa học, chính trị, quân sự, nghệ thuật và truyền thông. Chính quy mô, chất lượng và sự đa dạng trong cộng đồng cựu sinh viên tại Penn đã tạo nên một mạng lưới cựu sinh viên mạnh mẽ nhất tại Hoa Kỳ cũng như trên toàn thế giới.

Đại học Pennsylvania có nhiều đóng góp trong các phát minh và cải tiến quan trọng ở lĩnh vực khoa học và nhân văn. Trong số đó có chiếc máy tính tích phân điện tử đầu tiên (ENIAC), kem trị mụn Retin-A, vắc xin phòng ngừa bệnh Rubella và viêm gan B, liệu pháp nhận thức, phân tích kết hợp và nhiều đóng góp khác.

Các thứ hạng của Đại học Pennsylvania

+ Xếp thứ 7 ở Mỹ theo U.S. News & World Report 2014

+ Xếp thứ 13 trên thế giới theo QS World University Rankings 2013-2014

+ Xếp thứ 16 trên thế giới theo Times Higher Education World University Rankings 2013-2014

Số lượng giảng viên và sinh viên tại Đại học Pennsylvania (số liệu năm 2013):

- Tổng số sinh viên: 24.630

- Sinh viên chương trình toàn thời gian: 21.344

+ Bậc đại học: 10.319

+ Sau đại học: 11.025

- Sinh viên chương trình bán thời gian: 3.286

- Tổng số giảng viên: 4.464

- Tỉ lệ giảng viên:sinh viên của trường là 1:6

Copyright © 2013 The Asian International School, All rights reserved