Thư viện Beinecke Rare Book & Manuscript - Đại học Yale

Thư viện Beinecke Rare Book & Manuscript của Đại học Yale tọa lạc tại New Haven, Connecticut, là tòa nhà lớn nhất thế giới dành trọn cho việc lưu trữ, bảo quản bản thảo, tài liệu và những quyển sách quý hiếm. Thư viện là món quà của gia đình Beinecke dành tặng Đại học Yale. Trước đó, vào cuối thế kỷ 19, những quyển sách quý hiếm được Đại học Yale cất giữ trên những chiếc kệ đặc biệt tại thư viện cũ Dwight Hall. Năm 1930, những quyển sách đặc biệt này được đưa vào bộ sưu tập Rare Book Room tại thư viện Memorial Sterling.


Từ năm 1963, thư viện Beinecke lưu trữ 6 bộ sưu tập chính: bộ sưu tập những quyển sách và bản gốc thời kỳ đầu, bộ sưu tập những quyển sách và bản gốc thời kỳ hiện đại, bộ sưu tập Văn học Mỹ, bộ sưu tập Văn học Đức, bộ sưu tập Văn hóa miền Tây Hoa Kỳ, bộ sưu tập Osborn về những bản gốc lịch sử và Văn học Anh.

Thư viện Beinecke được thiết kế bởi Gordon Bunshaft của công ty thiết kế và xây dựng Skidmore, Owings & Merrill (SOM). Mối quan tâm hàng đầu của SOM và Yale trong thiết kế thư viện là việc bảo quản các tài liệu. Thách thức của thiết kế chính là làm thế nào cung cấp đầy đủ ánh sáng cho người đọc mà không ảnh hưởng đến việc lưu trữ và giải pháp là sử dụng những vật liệu chiếu sáng xung quanh thư viện theo kiến trúc tân cổ điển và kiến trúc Gothic.

Nhìn từ bên ngoài có thể nhận thấy sự vững chắc của tòa nhà do kết cấu bằng cẩm thạch Vermont, đá granite, đồng và kính. Đá cẩm thạch cho phép ánh sáng vừa đủ đi vào không gian nội thất mà không làm tổn hại đến các bộ sưu tập sách.


Khuôn viên mở rộng lớn xung quanh càng làm toát lên vẻ đẹp của thư viện. Tầng trệt của thư viện là một tiền sảnh lớn được thiết kế bằng kính, nơi đây là phòng triển lãm lưu trữ sách. Khu kệ sách, phòng tham chiếu, phòng đọc và văn phòng nhân viên được bố trí xung quanh ở tầng trên.

Khi đến với thư viện, bạn sẽ thấy 2 cầu thang được làm bằng cẩm thạch dẫn lên tầng lửng và một tòa tháp lớn bằng kính, đây là điểm nhấn của tòa nhà. Tại tầng lửng, bạn có thể di chuyển vòng quanh tòa tháp bằng kính - nơi lưu trữ 180.000 quyển sách. Hiện tại, thư viện đang lưu giữ 500.000 quyển sách và hàng triệu bản gốc. Thiết kế của SOM nhằm phục vụ cho việc lưu trữ và bảo tồn những quyển sách này.

Copyright © 2013 The Asian International School, All rights reserved