Hứa Phan Minh Thiện - Nghiên cứu sinh đại học hàng đầu nước Mỹ ở tuổi 25

Chinh phục tấm bằng Master ngành Hóa học và Hóa sinh tháng 12/2018, chàng cựu học sinh Trường Quốc tế Á Châu - Hứa Phan Minh Thiện hiện là trợ giảng, và nghiên cứu sinh tại Đại học Florida State (FSU) - xếp hạng 18 trong số các trường đại học công lập quốc gia của Mỹ (theo https://www. fsu.edu/highlights/rankings.html).

Hứa Phan Minh Thiện - Nghiên cứu sinh đại học hàng đầu nước Mỹ ở tuổi 25

Những thành công liên tiếp

Khi cùng gia đình sang Mỹ định cư, hành trang của cậu học trò 17 tuổi Hứa Phan Minh Thiện lúc bấy giờ chính là nền tảng kiến thức và khả năng tiếng Anh vững vàng sau 7 năm tích lũy tại Trường Quốc tế Á Châu. Minh Thiện sau đó dễ dàng hòa nhập và thích nghi với môi trường mới. Em nhanh chóng hoàn thành nốt chương trình cấp 3, lấy bằng cử nhân ngành Toán & Hóa sinh, sau đó tiếp tục lấy bằng Master của Đại học Florida State (FSU) chuyên ngành Hóa học và Hóa sinh vào cuối năm 2018.

Hứa Phan Minh Thiện - Nghiên cứu sinh đại học hàng đầu nước Mỹ ở tuổi 25
Hứa Phan Minh Thiện tại Đại học Florida State (FSU)

Trong suốt thời gian theo học tại ngôi trường FSU danh tiếng, Minh Thiện tích cực tham gia các nhóm nghiên cứu về các chủ đề liên quan đến chuyên ngành học của mình như: ung thư vú và tuyến tiền liệt, ung thư não trẻ em và sự ảnh hưởng của bụi mịn đến các tế bào thần kinh trong não, và làm việc cùng các giáo sư hàng đầu tại đây. Công trình nghiên cứu của chàng trai đến từ Việt Nam cùng các đồng nghiệp từng được đăng tải trên Nature - tạp chí khoa học uy tín nhất thế giới, được các nhà khoa học đánh giá rất cao và chỉ những công trình có chất lượng khoa học xuất sắc mới được chấp nhận đăng trên tạp chí này.

Hứa Phan Minh Thiện - Nghiên cứu sinh đại học hàng đầu nước Mỹ ở tuổi 25

Hứa Phan Minh Thiện - Nghiên cứu sinh đại học hàng đầu nước Mỹ ở tuổi 25
Minh Thiện tham gia nhóm nghiên cứu cùng các giáo sư hàng đầu tại FSU. Công trình của nhóm từng được đăng tải trên Nature – tạp chí khoa học uy tín nhất trên thế giới

Hiện tại, bên cạnh công việc trợ giảng ở FSU, Hứa Phan Minh Thiện vẫn đang phát huy năng lực ấn tượng của mình khi tiếp tục nghiên cứu để lấy bằng tiến sĩ (Ph.D.) với dự án về Phân biệt hóa tế bào gốc “Vạn năng cảm ứng” (Induced Pluripotent Stem Cells, iPSC) thành hạt cơ quan tiểu não (cerebellar-like organoids) và sử dụng iPSC để tạo những mô hình ung thư cho việc nghiên cứu và điều trị. Ở tuổi 25, chàng kỹ sư còn vinh dự trở thành người thuyết trình trong Hội thảo Kỹ sư toàn quốc 2019 được tổ chức tại Orlando - Florida. Dự định sau khi lấy bằng tiến sĩ, Hứa Phan Minh Thiện sẽ tiếp tục học chương trình sau tiến sĩ và đi làm tại các công ty của Mỹ.

Những nỗ lực không biết mệt mỏi

Để có được thành công trên con đường học vấn và sự nghiệp tại một trong những đất nước phát triển hàng đầu thế giới, Hứa Phan Minh Thiện đã phải nỗ lực rất nhiều. Bởi theo em chia sẻ, thuận lợi thì ít mà khó khăn thì rất nhiều, từ những việc nhỏ nhặt trong sinh hoạt hàng ngày cho đến các vấn đề trong học tập, làm việc, đòi hỏi kiên trì, nhẫn nại, óc quan sát, khả năng phân tích trong nghiên cứu hay khả năng truyền đạt thông tin, khả năng tương tác và giải quyết các tình huống khác nhau trong công việc trợ giảng. Với Minh Thiện, mỗi vị trí đều cần những kỹ năng khác nhau, những khó khăn vì thế cũng khác nhau. Cách tốt nhất là học hỏi từ những sai lầm, thất bại để vượt qua, tìm cách “Google” những thông tin về những người từng thành công trong những lĩnh vực mà mình yêu thích để học tập, đó có thể là cách giúp chúng ta tìm thấy thành công cho riêng mình.

Hứa Phan Minh Thiện - Nghiên cứu sinh đại học hàng đầu nước Mỹ ở tuổi 25
Minh Thiện nhận bằng Thạc sĩ ngành Hóa học và Hóa sinh tháng 12/2018

Hồi tưởng lại khoảng thời gian theo học tại Trường Quốc tế Á Châu, Minh Thiện cho biết: “Thời gian học ở trường rất vui. Em đã học được nhiều điều bổ ích. Cảm ơn nhà trường, các thầy cô, bạn bè nơi đây, những người đã góp phần giúp em có được thành công như ngày hôm nay. Em hy vọng vì tương lai của Việt Nam, trường sẽ tiếp tục giúp các em học sinh, hỗ trợ các em phát huy tài năng và định hướng tương lai thật tốt. Hy vọng sẽ sớm gặp lại mọi người”.

Copyright © 2013 The Asian International School, All rights reserved