Thao giảng cấp Quận bộ môn Giáo dục công dân năm học 2013 - 2014

Sáng ngày 21/11/2013, Trường Quốc tế Á Châu tổ chức buổi thao giảng cấp Quận bộ môn Giáo dục công dân (GDCD) do cô Phạm Hữu Thanh Nhã - giáo viên cơ sở Cộng Hòa phụ trách. Đây là một trong những hoạt động thao giảng được tổ chức thường xuyên tại trường nhằm tạo điều kiện cho giáo viên nâng cao chuyên môn, đổi mới phương pháp giảng dạy và chia sẻ kinh nghiệm cùng đồng nghiệp. Đến tham dự buổi thao giảng có giáo viên bộ môn GDCD ở các trường trung học cơ sở của Quận 3 và đội ngũ giáo viên nhà trường.

Chuyên đề được trình bày tại buổi thao giảng là "Mục đích học tập của học sinh" thuộc chương trình sách giáo khoa GDCD lớp 6. Cô Thanh Nhã khéo léo và sáng tạo khi thiết kế giáo án điện tử đẹp mắt, sinh động. Điểm nổi bật trong tiết dạy là việc xây dựng hệ thống câu hỏi, từ các câu hỏi khơi gợi lại kiến thức cũ cho học sinh và giúp hoàn thành sơ đồ tư duy của bài học. Học sinh đóng vai trò trung tâm của lớp học, giáo viên là người hướng dẫn và khơi gợi suy nghĩ, khả năng sáng tạo của các em.



Quang cảnh thao giảng cấp Quận bộ môn Giáo dục công dân

Liên quan đến bài học "Mục đích học tập của học sinh", cô Nhã không đưa ra lý thuyết hay các khái niệm đơn thuần. Với mục đích chính là tổ chức lớp hoạt động thảo luận nhóm sôi nổi, từ đó để cho học sinh chủ động hoàn thành sơ đồ tư duy, xâu chuỗi kiến thức bài học, cô Thanh Nhã đưa ra 3 chủ đề chính để các học trò của mình cùng trao đổi và thảo luận, bao gồm: "Học để làm gì cho bản thân?", "Học để làm gì cho gia đình?" và "Học để làm gì cho đất nước?". Ngoài ra, cô Nhã còn chủ động mở rộng kiến thức đến học sinh bằng những minh họa sinh động từ thực tế từ xã hội, đề cập đến những chủ đề đang được xã hội quan tâm hiện nay, sau đó xâu chuỗi những tình huống thực tế đó với kiến thức bài học, giúp học sinh không chỉ mở rộng vốn hiểu biết mà còn tăng cường khả năng nhận thức đúng đắn, áp dụng bài học vào thực tế cuộc sống.





Tiết học thu hút với phần mở rộng kiến thức xã hội cho học sinh

Tiết thao giảng đã diễn ra vô cùng sôi nổi và hấp dẫn khi tất cả các em đều thể hiện óc sáng tạo, tư duy nhanh nhạy của mình khi trả lời các câu hỏi được đưa ra. Sự tự tin, khả năng trình bày lưu loát trước đám đông chính là điểm nổi bật của học sinh Trường Quốc tế Á Châu, được các thầy cô giáo tham dự thao giảng đánh giá cao.



Học sinh tự tin trình bày chủ đề thảo luận nhóm

Đại diện PGD Quận 3, Thầy Đinh Mạnh Tuấn nhận xét: "Đây là một tiết học hay và thú vị. Tôi đánh giá cao khả năng giao tiếp, sự tự tin từ các em học sinh. Tôi cảm thấy rất hài lòng vì học sinh Trường Quốc tế Á Châu đã phát huy vai trò tích cực của mình trong tiết học, điều này rất đáng khen. Chúc cho các em học tập thật tốt, đạt được những thành tích cao nhất như thầy cô, gia đình và nhà trường mong đợi". Về phía chuyên môn, thầy Mạnh Tuấn đưa ra những góp ý chân thành về tiết thao giảng nhằm giúp giáo viên hoàn thiện hơn bài giảng của mình. Thầy đánh giá cao phương pháp giảng dạy hiện đại của giáo viên; việc xây dựng bản đồ tư duy hiệu quả với kiến thức mở rộng, nâng cao. Đặc biệt, cách thức tổ chức lớp khoa học, cùng với sự sôi nổi, nhiệt tình từ các em học sinh, tiết thao giảng đã mang lại sự hứng thú đặc biệt đối với người theo dõi.



Đại diện PGD Quận 3 - Thầy Đinh Mạnh Tuấn nhận xét về tiết thao giảng

Buổi thao giảng kết thúc thành công tốt đẹp. Đây được xem là cơ hội quý báu để các giáo viên được trao đổi, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau. Thông qua các tiết thao giảng chuyên đề, nhà trường mong muốn đội ngũ giáo viên không ngừng phát huy khả năng sáng tạo, áp dụng các phương pháp giảng dạy tiên tiến vào lớp học, đem đến cho học sinh niềm say mê và hứng thú trong học tập, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường.

Copyright © 2013 The Asian International School, All rights reserved