Học hết sức, chơi hết mình như Á quân giải Lê Quý Đôn lần thứ 19 - Vũ Trần Quỳnh Hương

Không chỉ học giỏi, Quỳnh Hương còn rất đam mê thể thao. Đăng ký tham gia vào đội bóng rổ của trường ở vị trí phòng thủ, luôn hết mình trong các trận đấu, Quỳnh Hương và các bạn đã giúp đội bóng rổ của Trường Quốc tế Á Châu đoạt giải II toàn thành phố năm học vừa qua. Nhưng thành tích đáng tự hào nhất của Quỳnh Hương chính là khi em vượt qua hàng ngàn “đối thủ” để đoạt ngôi vị Á quân giải Lê Quý Đôn trên báo Nhi Đồng TPHCM lần thứ 19.

Trằn trọc cả đêm không ngủ, 4:00 sáng cầm tờ báo Nhi Đồng nóng hổi trên tay, Quỳnh Hương ngập tràn hạnh phúc khi có tên trong bảng vàng của giải Lê Quý Đôn trên báo Nhi Đồng TPHCM lần thứ 19. Thành tích á quân đạt được là hành trình dài nỗ lực của cô bé có tiểu sử mẫu giáo nghịch ngợm trở thành niềm tự hào của Bậc Tiểu học IPS Trường Quốc tế Á Châu. 

Á Quân ham đọc sách, mê thể thao

Trở về nhà sau một ngày học tập thú vị tại Trường Quốc tế Á Châu, theo thói quen, Quỳnh Hương sẽ chọn ngay một quyển sách hoặc tờ báo để đọc say sưa. Tranh thủ hoàn thành bài tập trước bữa cơm tối, thời gian trống còn lại Quỳnh Hương tiếp tục bị cuốn vào những trang sách, hay thi thoảng là những bản tin thể thao vốn là niềm đam mê thứ 2 của cô bé.

Nói về niềm yêu thích đặc biệt đối với sách, Quỳnh Hương khoe “ở nhà em có cả một kệ sách lớn với đủ loại truyện tranh, sách văn học, nhưng nhiều nhất là sách phiêu lưu, sách khoa học như 1.000 câu hỏi vì sao, Bách khoa toàn thư…”. Lượng sách cứ thế tăng dần theo mỗi dịp Quỳnh Hương được mẹ dẫn đi nhà sách. Với Quỳnh Hương, hè là khoảng thời gian tuyệt nhất vì “em có thể đọc sách thoải mái từ sáng đến tối” - Quỳnh Hương hào hứng. 

Là thành viên của lớp 5/4 cơ sở Thái Văn Lung Trường Quốc tế Á Châu, Quỳnh Hương được biết đến là bạn nữ học rất cừ khi em giỏi đều các môn với điểm số gần như tuyệt đối ở cả chương trình Việt Nam và chương trình tiếng Anh quốc tế. Tự nhận mình từng có thời gian thua kém các bạn vì “học mẫu giáo em rất lười học, viết xấu, lên lớp lá còn chưa biết đọc” nhưng việc học tập của Quỳnh Hương tiến bộ rõ rệt khi em bắt đầu học tập tại Trường Quốc tế Á Châu. Quỳnh Hương cho biết: “Ở trường, mỗi ngày em được học thêm những kiến thức, những bài học mới, 4 năm học tập tại trường em luôn được tạo điều kiện chủ động và sáng tạo trong học tập”.

Giải thưởng nuôi dưỡng ước mơ

Giải Lê Quý Đôn trên báo Nhi Đồng TPHCM là cuộc thi truyền thống đến nay đã tròn 20 năm tuổi nhằm giúp học sinh cả nước có cơ hội mở rộng kiến thức và thi đua học tốt. Là người say mê đọc sách, báo, Quỳnh Hương đã biết đến cuộc thi này từ khi em học lớp 2. Tuy nhiên đến khi lên lớp 4, nhận thấy kiến thức đã vững vàng, thêm nữa được sự động viên của cô giáo, Quỳnh Hương mạnh dạn tham gia giải. Để tiến được vào vòng chung kết, các thí sinh như Quỳnh Hương phải trải qua vòng sơ kết với 12 kỳ câu hỏi ở các môn Toán, Tiếng Việt, Đạo đức, Tự nhiên xã hội, Kỹ thuật, Mỹ thuật được đăng đều đặn mỗi tuần một kỳ trên báo Nhi Đồng. Bắt đầu từ kỳ câu hỏi đầu tiên, Quỳnh Hương đã thể hiện tài năng và quyết tâm đoạt giải cao với cách làm bài rất khoa học. Em trình bày ra nháp trước rồi mới hoàn thiện bài làm thật kỹ lưỡng và sạch sẽ trước khi gửi đến Ban tổ chức. Với mỗi đề thi, dù gặp một bài toán khó, đề văn đòi hỏi chính kiến cùng sự hiểu biết, hay bài tập kỹ thuật cần sự tỉ mỉ, khéo léo…, Quỳnh Hương đều tự hoàn thiện bài thi với vốn kiến thức của mình. 

Sau khi Ban tổ chức đánh giá 674.971 bài dự thi được gửi đến từ 400 trường tại TPHCM và các tỉnh thành Tiền Giang, Vĩnh Long, Cà Mau, Bình Phước, Nha Trang..., Quỳnh Hương là một trong số 717 học sinh hoàn thành bài làm tốt được chọn tham dự vòng chung kết. 40 phút làm bài trắc nghiệm ở vòng thi chung kết với nhiều câu hỏi hóc búa, bằng sự tự tin vốn có, Quỳnh Hương đã xuất sắc vượt qua các bạn khi được vinh danh ở hạng nhì giải Lê Quý Đôn lần thứ 19. 

Sau giải thưởng từ quyết tâm và nỗ lực, nhận được phần thưởng là tiền mặt và quà, “em giữ một ít để đãi bạn bè ăn kem, số còn lại em gửi hết cho bố mẹ để dành đóng học phí” - Quỳnh Hương hãnh diện chia sẻ. Riêng chiếc áo kỷ niệm “tiến sĩ nhí” được mặc trong lễ vinh danh, Quỳnh Hương đem về nhà cất kỹ lưỡng vừa là để tự hào với thành tích đạt được, vừa thôi thúc bản thân nỗ lực học tập hơn nữa để thành công sau này. 

Khi nhắc lại các kỳ câu hỏi ở vòng sơ kết giải Lê Quý Đôn, Quỳnh Hương bảo em thích nhất, nhớ kỹ nhất là đề tập làm văn với câu hỏi “Cảm nghĩ của em về nghề nghiệp tương lai”. Trong bài làm, Quỳnh Hương đã thể hiện ước muốn trở thành một nhà khoa học nghiên cứu về đại dương. Quỳnh Hương vẫn nhớ kỹ những kiến thức từ trang sách khoa học mà em được đọc, đó là 95% đại dương trên thế giới và 99% lòng biển chưa được khám phá, thế nên “em muốn mình sẽ là người khám phá đại dương”. Mỗi ngày đi học là một niềm vui, cô gái nhỏ của Trường Quốc tế Á Châu đang từng ngày vun đắp ước mơ lớn của mình. 



Các bạn đạt giải nhì khối tiểu học năm học 2013-2014 - Ảnh: news.muctim.com.vn