Nguyễn Tuấn Đạt - Quán quân cuộc thi Học sinh tập làm giáo viên

Sau cuộc thi Học sinh tập làm giáo viên, Nguyễn Tuấn Đạt là cái tên gây ấn tượng nhiều nhất. Vị trí quán quân có được là chiến thắng xứng đáng cho bản lĩnh mà Đạt thể hiện, nhưng đầy ngoạn mục khi em là thí sinh nhỏ tuổi nhất trong số hơn 1.000 học sinh tranh tài.

Nguyễn Tuấn Đạt - Quán quân cuộc thi Học sinh tập làm giáo viên

"Thầy giáo" 6 tuổi

Cuộc thi Học sinh tập làm giáo viên là sân chơi đầy thú vị được tổ chức thường niên tại Trường Quốc tế Á Châu. Đây là cơ hội để học sinh được thử sức và thể hiện mình trong vai trò là một giáo viên thực thụ. Hơn 1.000 học sinh Bậc Tiểu học IPS Trường Quốc tế Á Châu đã tham gia dự thi cho thấy sức hút vô cùng lớn của cuộc thi, song đó cũng là hành trình đầy khó khăn để đạt được ngôi vị quán quân cao nhất. 

Cũng như nhiều học sinh khác, Nguyễn Tuấn Đạt đăng ký tham gia cuộc thi vì “con thích các phong trào của trường”. Sự năng nổ của Đạt được thầy cô, cha mẹ ủng hộ nhiệt tình, nhưng không ai nghĩ, cậu bé lớp 1 sẽ làm nên chuyện cho đến khi Đạt bước lên bục giảng.

Sau vòng thi cơ sở để tìm ra 12 thí sinh xuất sắc nhất tranh tài tại vòng chung kết hệ thống, Nguyễn Tuấn Đạt đến từ cơ sở Trần Nhật Duật trở thành nhân tố đầy tiềm năng khi thể hiện rõ bản lĩnh, tác phong đĩnh đạc như một thầy giáo tương lai. Trong tiết học kể chuyện của mình ở vòng chung kết hệ thống, “thầy” Đạt thu hút tất cả học sinh tham dự và Ban giám khảo bởi giọng kể truyền cảm, hấp dẫn cùng phong thái hết sức tự tin. Tiết học diễn ra trong không khí tự nhiên, thoải mái, “học sinh” của Đạt vui vẻ, năng động suốt tiết học và tham gia tích cực vào bài dạy. 

Không chỉ ghi điểm ở cách dạy, Đạt còn gây ấn tượng đặc biệt khi hoàn toàn chủ động bao quát lớp học và nhạy bén trong việc xử lý các tình huống xảy ra trong giờ dạy. Hình ảnh Đạt theo sát để nhắc nhở học sinh chưa nghiêm túc, đi hết lớp để mời học sinh trả lời câu hỏi, nhấn giọng khi nhận xét học sinh… là những ưu điểm nổi trội giúp Đạt giành được chiến thắng thuyết phục trong cuộc thi.

Nguyễn Tuấn Đạt - Quán quân cuộc thi Học sinh tập làm giáo viên

Vui đến trường

Gặp lại Đạt sau cuộc thi, vẫn còn đó nụ cười rất tươi bởi niềm vui chiến thắng. Hình ảnh “già dặn” khi đứng trên bục giảng không còn nữa, thay vào đó là sự hồn nhiên, vô tư đúng tuổi. Đạt hào hứng chia sẻ rất nhiều điều về lần đầu tiên tham gia cuộc thi, từ lý do vì sao tham gia, khó khăn giữ trật tự lớp như thế nào, đến bí quyết để có giọng kể hấp dẫn mà theo Đạt là phải nói vừa đủ nghe, giọng phải có lúc nhấn mạnh làm cho người ta… mắc cười.

Nói về lựa chọn tiết dạy kể chuyện, Đạt bật mí: “Cô giáo kể chuyện con thấy rất hay, tụi con cười quá chừng nên con thích câu chuyện và chọn môn Kể chuyện”. Đạt cũng khoe luôn dự định của mình là: “Năm sau con sẽ thi môn Math. Con thấy nhiều anh chị dạy hay, nhất là tiếng Anh. Con chưa hiểu nhiều từ tiếng Anh nhưng con vẫn thấy hay vì con rất thích tiếng Anh.”

Trở về là học sinh học giỏi và năng động của lớp 1/1 Trường Quốc tế Á Châu, Đạt bước vào năm học mới với tâm thế háo hức, trông đợi nhiều hoạt động thú vị diễn ra trong suốt năm học. Đạt chia sẻ: “Con vừa trải qua ngày Lễ khai giảng khó quên vì lần đầu tiên con được thả bóng bay lên trời có gắn điều ước bí mật của con”. Tháng vừa rồi Đạt được bầu chọn trở thành lớp trưởng. Theo như trải nghiệm của Đạt thì “làm lớp trưởng rất thích, nhưng cũng rất cực vì phải gương mẫu, học giỏi để các bạn noi theo, phải giữ trật tự lớp, hô nghỉ, nghiêm, ghi điểm và trừ sao các tổ…”. 

Sẽ còn rất nhiều bằng khen nữa tại Trường Quốc tế Á Châu giống như bằng khen của cuộc thi Học sinh tập làm giáo viên để Đạt và các bạn tiếp tục chinh phục. Các bằng khen ghi nhận sự nỗ lực, tài năng, nhưng hơn hết là sự khích lệ học sinh trở nên năng động, tự tin thể hiện bản thân, hào hứng trong học tập… Đó là những lợi ích to lớn trong các chương trình ngoại khóa mà Trường Quốc tế Á Châu đã và đang làm được. 

"Học sinh tập làm giáo viên" là hoạt động ngoại khóa được Bậc Tiểu học IPS Trường Quốc tế Á Châu triển khai từ năm 2007. Định kỳ hàng tháng, các em học sinh sẽ được tham gia thử sức với vai trò là một giáo viên dạy các môn tiếng Việt hoặc tiếng Anh theo sở thích. Bên cạnh việc tạo cơ hội cho học sinh thể hiện sự tự tin, năng động và rèn luyện khả năng diễn đạt, sân chơi lý thú này còn giúp học sinh ý thức hơn trong học tập, thêm yêu quý và kính trọng thầy cô giáo của mình. Từ năm 2009, hoạt động ngoại khóa này chính thức trở thành sân chơi tranh tài sôi động của các “giáo viên nhí” trên toàn hệ thống IPS. Được tổ chức 2 năm/lần, cuộc thi Học sinh tập làm giáo viên nhận được sự quan tâm và yêu thích của đông đảo học sinh và các bậc phụ huynh. Tính đến nay, cuộc thi đã trải qua 4 kỳ tổ chức thành công, trở thành nét đặc trưng riêng và là món ăn tinh thần không thể thiếu của học sinh Bậc Tiểu học IPS Trường Quốc tế Á Châu.

Copyright © 2013 The Asian International School. All rights reserved