Australian National University

Đại học Quốc gia Úc (Australian National University - ANU) được thành lập năm 1946 theo hiến chương đặc biệt nhằm hỗ trợ Chính phủ Úc trong các nghiên cứu quan trọng đối với tương lai của quốc gia. ANU là một trong những trường đại học hàng đầu thế giới, tọa lạc tại thủ đô Canberra - thành phố có chỉ số chất lượng cuộc sống cao nhất thế giới theo Numbeo Quality of Life Index 2017-2018.

Các cơ sở của ANU gồm: Acton Campus nằm ngay trung tâm thủ đô Canberra thuộc lãnh thổ thủ đô Úc. Kioloa Coastal Campus tọa lạc ở bờ biển phía Nam New South Wales và là một trong những trạm thực địa hàng đầu của Úc với diện tích 348 ha. ANU North Australian Research Unit là cơ sở nghiên cứu nằm ở lãnh thổ phía Bắc cung cấp chỗ ở và trang thiết bị cần thiết cho các nhà nghiên cứu làm việc tại Bắc Úc và khu vực lân cận.


ANU sở hữu Mount Stromlo Observatory rộng 81 ha, tọa lạc trên đỉnh núi Stromlo, là trường nghiên cứu thiên văn và vật lý thiên văn của ANU. Ngoài ra, còn có Siding Spring Observatory (SSO) là đài quan sát quang học lớn nhất ở Úc và là địa điểm quan trọng dành cho lĩnh vực thiên văn học, vật lý thiên văn và khoa học vũ trụ ở Úc. Cùng với một số kính viễn vọng thuộc sở hữu của ANU, SSO còn là nơi đặt kính viễn vọng Anglo Australian Telescope, nhiều kính viễn vọng nghiên cứu quốc tế và kính viễn vọng thương mại.

Có khoảng 25.500 sinh viên theo học tại ANU trong năm 2018. ANU có 7 trường thành viên với nhiều khoa và trung tâm nghiên cứu, bao gồm: Đại học Khoa học xã hội & Nhân văn, Đại học Châu Á & Thái Bình Dương, Đại học Kinh doanh & Kinh tế, Đại học Kỹ thuật & Khoa học máy tính, Đại học Y tế & Sức khỏe, Đại học Luật, và Đại học Khoa học.

Các xếp hạng của ANU:

- Một trong những trường đại học có vị thế quốc tế cao nhất tại Úc theo Times Higher Education International Outlook 2017/18.

- Xếp hạng 1 tại Úc và hạng 24 thế giới theo QS World University Rankings 2018/19.

- 15 môn học nằm trong top 25 thế giới và 13 môn được xếp hạng 1 tại Úc theo QS World University Rankings 2019.

- Được đánh giá 5 sao về khả năng đáp ứng nhu cầu của sinh viên, giữ chân sinh viên, tỷ lệ giảng viên/sinh viên và trình độ giảng viên theo Good Universities Guide 2019.


ANU được trao nhiều giải Nobel hơn bất kỳ trường đại học nào khác ở Úc:

- Giáo sư Peter C. Doherty - chia sẻ giải Nobel Sinh lý & Y khoa năm 1996 với đồng nghiệp Rolf M. Zinkernagel tại ANU.

- Giáo sư John Harsanyi - chia sẻ giải Nobel Kinh tế năm 1994 với John F. Nash Jr. và Reinhard Selten.

- Sir John C. Eccles - chia sẻ giải Nobel Sinh lý & Y khoa năm 1963 với Alan L. Hodgkin và Andrew F. Huxley.

- Sir Howard W. Florey - chia sẻ giải Nobel Sinh lý & Y khoa năm 1945 với các đồng nghiệp Ernst B. Chain và Alexander Fleming.

Cựu sinh viên của ANU đến từ nhiều nơi trên thế giới, đạt nhiều thành tích nổi bật khi còn ngồi trên ghế giảng đường cũng như sau khi tốt nghiệp:

- Trung tướng David L. Morrison gia nhập quân đội Úc năm 1979 sau khi hoàn thành chương trình Cử nhân Văn chương tại Đại học Quốc gia Úc.

- TS. Mari E. Pangestu từng là Bộ trưởng Thương mại của Indonesia (2004 - 2011) và Bộ trưởng Du lịch & Kinh tế sáng tạo (2011 - 10/2014).

- Muhamad Chatib Basri là cựu Bộ trưởng Tài chính của Indonesia (5/2013 - 10/2014). Trước đó, ông là Chủ tịch Ban điều phối đầu tư 2012 - 2013.

- TS. Anne Gallagher được trao tặng một trong những danh hiệu dân sự cao nhất của Úc và được Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ - Hillary Clinton vinh danh là “Trafficking in Persons Hero”.

- TS. Raden Mohammad Marty Muliana Natalegawa từng giữ chức Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia từ năm 2009 - 2014.

ĐÌNH PHÚ (Tổng hợp và lược dịch)

Copyright © 2013 The Asian International School, All rights reserved