The University of Edinburgh Scotland

Với lịch sử hơn 400 năm kể từ ngày mở cửa đón thế hệ sinh viên đầu tiên, The University of Edinburgh (UoE) tự hào là một trong những cơ sở đào tạo các bậc vĩ nhân, từ những học giả đoạt giải Nobel đến các nguyên thủ quốc gia và những nhà lãnh đạo trên thế giới.

Đại học định hướng nghiên cứu hàng đầu

Thành lập từ năm 1583, UoE là một trong những trường đại học định hướng nghiên cứu danh tiếng và giàu truyền thống hàng đầu thế giới. UoE được xếp hạng 4 tại Vương quốc Anh về năng lực nghiên cứu theo bảng xếp hạng các trường đại học của Times Higher Education. 83% hoạt động nghiên cứu của UoE được xếp hạng hàng đầu thế giới theo Research Excellence Framework 2014.

UoE hiện có hơn 46.615 sinh viên đang theo học bậc đại học và sau đại học tại 3 trường thành viên: College of Arts, Humanities & Social Sciences (Trường Nghệ thuật, Nhân văn & Khoa học Xã hội); College of Medicine & Veterinary Medicine (Trường Y khoa & Thú y); và College of Science & Engineering (Trường Khoa học & Kỹ thuật).

Tính đến nay, đã có 19 người đoạt giải Nobel từng là cựu sinh viên, giảng viên hoặc nhà nghiên cứu tại UoE. Tiêu biểu là Max Born và Peter Higgs với giải Nobel Vật lý năm 1954 và 2013, Peter D. Mitchell với giải Nobel Hóa học năm 1978. Bên cạnh đó, UoE còn là “lò đào tạo” các nguyên thủ quốc gia và lãnh đạo chính phủ, tiêu biểu là cựu Thủ tướng Anh Gordon Brown, cựu Thủ tướng Canada Charles Tupper và cựu Tổng thống Hàn Quốc Yun Bo-seon.


Khát vọng biến UoE trở thành thủ đô dữ liệu của Châu Âu

Theo chiến lược 2030, UoE sẽ dẫn đầu thế giới về trí tuệ nhân tạo và sử dụng dữ liệu một cách chính xác, hệ thống nhất. Một trong những “đích đến” quan trọng trong chiến lược là đưa Edinburgh trở thành thủ đô dữ liệu của Châu Âu. UoE đặt mục tiêu thúc đẩy sự phát triển toàn diện, cung cấp các kỹ năng liên quan đến dữ liệu cho ít nhất 100.000 cá nhân, đồng thời tạo ra các công ty và giải pháp mới giúp giải quyết những thách thức toàn cầu.

Hiện UoE đang vận hành 173 trung tâm và viện nghiên cứu chuyên sâu trong các lĩnh vực như: Trí tuệ nhân tạo, Khoa học dữ liệu, Y học tái tạo, Giám định kỹ thuật số, Công nghệ gen, Công nghệ và đổi mới sáng tạo…; tiêu biểu có thể kể đến như: Viện ứng dụng trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence and its Applications Institute - AIAI), Trung tâm máy tính song song Edinburgh (Edinburgh Parallel Computing Centre - EPCC)...

Ngoài ra, UoE còn sở hữu và vận hành một số bảo tàng chuyên trưng bày các bộ sưu tập thuộc hàng độc nhất. Đơn cử, Bảo tàng Giải phẫu (Anatomical Museum) hiện đang trưng bày bộ sưu tập gồm 12.000 mẫu vật về quá trình giảng dạy ngành giải phẫu tại UoE, hay Bảo tàng Địa chất Cockburn - nơi trưng bày 13.000 mẫu vật thuộc ngành Địa chất.

Với đội ngũ giảng dạy và nghiên cứu gần 16.000 người, UoE có thể đáp ứng việc đào tạo đa dạng các lĩnh vực, ngành nghề từ Kinh doanh, Thần học, Kinh tế, Luật học, Ngôn ngữ học, Y học, Sinh học, Hóa học, Vật lý, Thiên văn học đến các lĩnh vực Kỹ thuật, Công nghệ thông tin, Trí tuệ nhân tạo…

Trong mùa tuyển sinh 2022, UoE có các chính sách học bổng hỗ trợ tài chính và khuyến khích học tập cho sinh viên quốc tế như Học bổng toàn cầu Toán học cho sinh viên xuất sắc - Edinburgh Global Undergraduate Mathematics Scholarships trị giá £5.000 mỗi năm và có thể được cấp trong suốt thời gian học, hay Học bổng quốc tế Robertson - Robertson International Scholarships trị giá £1.000 cấp cho sinh viên các ngành thuộc khối Lịch sử, Cổ điển và Khảo cổ học.


Các xếp hạng của UoE

- Hạng 30 trên bảng xếp hạng các trường đại học hàng đầu thế giới 2022 theo Times Higher Education World University Rankings.

- Hạng 32 trên bảng xếp hạng các trường đại học hàng đầu thế giới 2022 theo U.S. News & World Report.

- Hạng 16 trên bảng xếp hạng các trường đại học hàng đầu thế giới 2022 theo QS World University Rankings.

Ngô Tuấn - Quốc Việt (Tổng hợp và lược dịch)

Copyright © 2013 The Asian International School, All rights reserved